วันพฤหัสบดีที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

การเลี้ยงปลานิลที่เหมาะสม

การเลี้ยงปลานิลมีหลายรูปแบบ ต้องดูที่ความพร้อมของเกษตรกรและความต้องการของตลาดเป็นหลัก โดนส่วนใหญ่จะเป็นการเลี้ยงปลาในบ่อดินหรือในกระชัง การเลี้ยงปลาในบ่อดินจะได้ปลาที่มีขนาดเล็ก ใช้ระยะเวลาการเลี้ยงนาน แต่จะมีต้นทุนต่ำ ส่วนการเลี้ยงในกระชัง จะได้ปลาที่มีขนาดใหญ่ ระยะเวลาสั้น แต่มีต้นทุนสูง
การเลี้ยงเพื่อส่งออกในปัจจุบัน จะเน้นปลาที่มีขนาด 400-800 กรัม ซึ่งสามารถเลี้ยงในบ่อดินได้ โดยการใช้อาหารที่มีในท้องถิ่นเป็นหลัก ในระยะเวลา 8-10 เดือนก็สามารถจับส่งโรงงานแปรรูปได้ หรือ ส่งให้พ่อค้าคนกลาง โดยมีต้นทุนการผลิต 15-20 บาทต่อกิโลกรัม และ ราคาที่โรงงานรับซื้อจะอยู่ที่ 24-32 บาท ต่อกิโลกรัม
ส่วนปลาที่เลี้ยงในกระชังจะมีขนาด 600-1000 กรัม มีเนื้อมาก ใช้ระยะเวลาการเลี้ยงเพียงแค่ 4-6 เดือน แต่จะมีความเสี่ยงสูง เนื่องจากไม่สามารถควบคุมสิ่งแวดล้อมได้ถ้าหากเลี้ยงในแหล่งน้ำธรรมชาติ เช่น แม่น้ำ อ่างเก็บน้ำ และ ต้องใช้อาหารเม็ดสำเร็จรูป ที่มีโปรตีนสูง เนื่องจากปลาไม่สามารถหาอาหารตามธรรมชาติได้ โดยมีต้นทุนอยู่ที่ 35-45 บาท ทำให้ไม่สามารถใช้เพื่อการส่งออกได้ นอกจากจะทำการแปรรูปเป็นเนื้อปลาแล่ ซึ่งโรงงานส่วนใหญ่มักมีข้อจำกัดในกระบวนการผลิต ทำให้มีความต้องการเพื่อส่งออกปลาแบบนี้ ค่อนข้างน้อย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น